ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

ดอยอินทนนท์

ประวัติความเป็นมา

เดิมนั้นดอยอินทนนท์มีชื่อว่า อยอ่างกา ในสมัยพระเจ้อินทรวิชยานนท์เป็นเจ้าผู้องนครเชียงใหม่ พระองค์ทรงรักและหงแหนป่าแห่งนี้เป็นอย่างมา ทรงรับสั่งว่าหากพระองค์สิ้นพระชนม์ไปแล้วก็ให้นำอัฐส่วนหนึ่งไปบรรจุไว้บน ยอดดอยด้วย ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อเป็น ดอยอินทนนท์ ตามพระนามของผู้ครองนครนั้น และเมื่อขึ้ปบนยอดภูขาสูง จะเห็นสถูปบรรจุพระอัฐของพระเจ้าอินทรวิชยานนท์ระดิษฐานอยู่ เป็นดอยภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเข ตพื้นที่ อำเภอจอมทอง อำเภอสันป่าตอ แลอำเภอแม่แจ่ม มีเนื้อที่ทั้งหมด 301,500 ไร่ ะกาศเป็น อุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน .. 2521 ระยะทางจากตัวเมืองขึ้นไปจนถึงยอดดอยอินทนนท์ ประมา 106 กม. โดยเดินทางตามทางหลวงหายเลข 108 เชียงใหม่ - จอมทอ ถึงหลัก.ที่ 57 ก่อนถึงอำเภอจอมทอง 1 กม. แยกขวาเข้าทางหลวงหมายเ 1009 สายจอมทอง-อินทนนท์ ระยะทาง 48 . ถึงยอดดยอินทนนท์ เป็นถนนลาดยางอย่างดีแต่ค่อนข้างสูงชัน ผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว รถจะต้องมีสภาพดี ผู้ที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว สามารถเช่ารถองแถวที่น้ำตกแม่กลางได้ ส่วนการนำรถขึ้นไปเอนั้น จะต้องเสียค่าผ่านทาง ตรงด่าตรวจและจำหน่ายบัตรค่าธรรมเนีมบริเวณหลักกม.ที่ 8


สภาพภูมิอากาศ

เนื่องจากดอยอินทนนท์มีความสูงมากถึง 2,565 เมตร โดย ทั่วไปแล้วจะมีสภาพที่ชุ่มชื้นและหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะอย่ายิ่งบริเวยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งมีลักษณะเป็นสันเขาละยอดเขา จะมีกระแสลมที่พัดแรงและมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก ละในช่วงวันที่หนาวจัดในช่วงฤดูหนาวในเดือนธันวาค - มกราคม อุณหภูมิจะลดต่ำลงถึง 0 - 4 องศาเซลเซีย และจะมีน้ำค้างแข็ง เกิดขึ้นที่ระดับลาง ของอุทยานแห่งชติดอยอินทนนท์ สภาพอากาศโดยทั่วไปจะมีลักษณะค่อนข้างเย็นและชื้น อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 20 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูหนาวในเดือนธันวาคม - มกราค อุณหภูมิเฉลี่ย ะอยู่ระหว่าง 15 - 17 องศาเซลเซีย และจะมีค่าอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุ 10 - 14 องศาเซลเซียสสำหรับ นพื้นที่อุทยานฯ ที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 1,800 เมต ขึ้นไ ะมีสภาพอากาศที่เย็นและชุ่มฉ่ำอยู่ ทั้งนี้เพราะจะเป็นระดับความสูงของเมฆหมอก ทำให้สภาพป่ามีเมฆและหมอกปกคลุมเกือบตลอดปี ทำให้ป่าดิบเขาของอุทยานฯ สามารถที่จะดูดซับอาความชื้นจากละอองเมฆและหมอกหล่อเลี้ยงพื้นที่ตลอดปี


พรรณไม้และสัตว์ป่า

ป่าไม้ชนิดต่าง ที่ขึ้นบนยอดดอยสูงนั้นถือเป็นมรดกที่มีค่ามากในอุทยานแห่งชาติดอยอินนนท์ ซึ่งประกอบด้วยป่าไม้หลายชนิด เช่น ป่าดงดิบชื้น ป่าสน ป่าเต็งรังและป่าบญจพรร พันธุ์ไม้ที่มีค่าทางเศรษฐกิจ ได้แก่ สัก ตะเคีย สนเขา เต็ง เหียง แดง ะดู่ รกฟ้า มะค่า เป็นต้น ดอกไม้สีสวยงามหลายชนิที่สร้างสีสันให้กับยอดดอยอิทนนท์ อันได้แก่ ฟ้ามุ่ย ช้างแดง รองเท้านารีและกุหลาบป่า

สำหรับสัตว์ป่ามีจำนวนมากกว่ 446 สายพันธุ์ แต่สัตว์ที่โดดเด่นของดอยอินทนนท์กลับเป็นสัตว์เล็ก เช่นเต่าหกเป็นเต่าบกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บริเวณชุ่น้ำและลำห้วยตั้งแต่ กม. 31 ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติจนถึงระดับความสูง 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานลางก็เป็นแหล่งอาศัยของปลาค้างคาวที่พบตามลำน้ำ กม. 24-31

แหล่งท่องเที่ยว

พระมหาาตุนภเมทนีดลและพมหาธาตุนภภูมิสิริ ตรงหลักกิโลเมตรที่ 41.5 ทางด้านซ้ายมือ สร้างขึ้นโดยกองทัพอากาศร่วกับพสกนิกรชาวไทย ดยพระมหาธาตุนภเมทนีดล สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อพ.. 2530 และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ร้างวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อพ.. 2535 พระบาทสมเด็พระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานนามว่า "ระมหาธาตุ นภเมทนีดล" มีความหมายว่า "พระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุอันยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจรดดิน" สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชทานนามว่า" พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ " อันมีความหมายว่า " เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน " โดย ระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หั และ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีรับการน้อมเกล้า น้อมกระหม่อมถวาย พระมหาธาตุเจดีย์ " นภพลภูมิสิริ " ดอยอินทนนท์ .เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ..2536

พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือ ฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ อดปลีขององค์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูช รอบบริเวณมารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์ได้อย่างสวยงาม


โครงการหลวงดอยอินทนนท์
ตั้งอยู่ในบริเวณดอยอินทนนท์ ภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์เป็นสถานีวิจัยดอกไม้เมืองหาวเป็นหลัก พรรณไม้ที่ปลูกมากที่สุดคือเบญจมาศ เพราะมีสีสันสดใส

นอกจากนั้นยังมีโครงการวิจัยสตรอว์เบอรรี โครงการศึกษาและรวบรวมพันธุ์เฟินชนิดต่างๆ โครงการวิจัยกาแฟ ครงการวิจัยฝรั่งคั้นน้ำ ไม้ผล เช่น สาลี่ พลับ กีวี ทิบทิมเมล็ดนิ่ม ฯลฯ ไม้ดอก เช่น กลดิโอลั กุหลาบ เยอบีร ฯลฯ ผัก เช่น ริกหวาน มะเขือเทศ เซเลอรี ฯลฯ ยังมีพืชผักสมุนไพร ละไม้ผลขนาดเล็ก ซึ่งจัดจำหน่ายภายใต้ตรา "ดอยคำ" รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาเทร้าต์สายรุ้ง อกจากนี้ยังมีประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าสนใจ ได้แก่ การทำนาข้าวขั้นบันไดของเผ่ากเหรี่ยง ประเพณีกินวอของชาวเผ่าม้งบ้านขุนกลาง และแหล่งท่องเที่ยวเพื่อชมความงามธรรมชาติรอบๆพื้นที่ รวมทั้งกิจกรรมดูนกและชมดาว โครงการหลวงฯ ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านขุนกลาง ตำลห้วยหลวง เดินทางตามเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์ ถึงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 31 ของทางหลวงหมายเล 1009 มีทางแยกขวามือเป็นทางลูกรังเข้าสู่โครงการ อีกประมาณ 1 กิโลเมตร โครงการหลวงฯนี้ รับผิดชอบส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้แก่กะเหรี่ยงและม้งในพื้นที่


น้ำตกห้วยทรายเหลือง

เป็นน้ำตกขนาดกลาง มีน้ำหลแรงตลอดปี และไหลจากหน้าผาลงมาเป็นชั้น เข้าทางเดียวกับน้ำตกแม่ปาน ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่แจ่มประมาณ 16 กิโลเมตร แยกจากทางหลวงหมายเลข 1009 ตรงด่านตรวจกิโลเมตรที่ 38 ไปตามทางหลวงหมายเลข 1192 สายอินทนนท์-แม่แจ่ม ประมาณ 6 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางไปน้ำตก เข้าไปประมา 2 กิโลเมตร ป็นทางดินแดงในช่วงหน้าฝนทางลำบากมากต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ



น้ำตกแม่ปาน

เข้าทางเดียวกับน้ำตกห้วยทรายเหลือ แต่อยู่เลยไปอีก 500 เมตร และจากจุดจอดรถต้องเดินต่อไปอีก 800 เมตร ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีจึงจะถึงตัวน้ำตกน้ำตกแม่ปานนับว่าเป็นน้ำตกที่ยาวที่สุดของเชียงใหม่ก็ว่าได้ น้ำจะตกลงมาจากหน้าผาซึ่งสูงกว่า 100 เมตร เป็นทางยาวถ้ามองดูแต่ไกลจะเห็นสายน้ำยาวสีขาวตัดกับสีเขียวของต้นไม้ทำให้ดูเด่น น้ำที่ตกลงมายังเบื้องล่างกระทบโขดหินแตกเป็นฟองกระจายไปทั่วบริเวณทำให้มี ความชุ่มชื้น เบื้องล่างมีแอ่งน้ำรองรับอยู่สามารถพักผ่อนลงอาบเล่นได้


กิจกรรมดูนกบนดอยอินทนนท์ จากการสำรวจพบว่ามีนกอยู่ 380 ชนิด แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายทางชีวภา ดังนั้นหากต้องการดูนก นักท่องเที่ยวสามารถชมได้ตั้งแต่ บริเวณด่านตรวจที่ 1 จนถึงยอดดอย โดยมีจุดเด่นดังนี้ บริเวณกม. 13,กม. 20,บริเวณที่ทำการฯ, บริเวณกม.ที่ 34.5, กม.ที่ 37 หรือจี๊ปแทรค กิ่วแม่ปาน กม. 42, บนยอดดอยอินทนนท์ และศูนย์บริการข้อมูลนกอินทนนท์ที่ร้านลุงแดงตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 31 หน่วยจัดการต้นน้ำแม่กลาง ให้บริการด้านข้อมูลนกในดอยอินทนนท์ เช่นสมุดบันทึกการพบนกในดอยอินทนนท์ ภาพวาดลายเส้นของนักดูนก แผนที่เส้นทางดูนกดอยอินทนนท์ ภาพถ่ายสไลด์เกี่ยวกับนก ฯลฯ ให้บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ช่วงที่นักดูนกนิยมมาดูนกกันเป็นฤดูหนาว นอกจากจะได้พบนกประจำถิ่นแล้ว ยังสามารถพบนกอพยพ เช่น นกปากซ่อมดง นกอุ้มบาตร นกเด้าลมหลังเทา นกเด้าลมหลังเหลือง นกเด้าลมดง นกเด้าลมหัวเหลือง นกจาบปีกอ่อนเล็ก นกจาบปีกอ่อนหงอน นกจาบปีกอ่อนสีแดง นกเดินดงสีน้ำตาลแดง ฯลฯ ทางศูนย์ฯจะบริการให้คำแนะนำตลอดจนเป็นสถานที่พบปะสนทนาระหว่างนักดูนก นักศึกษาธรรมชาติและบุคคลทั่วไป เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ดีต่อการอนุรักษ์และรักษาสภาพธรรมชาติ ทำให้ทราบถึงแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอาหารของนกแลสัตว์ป่าในดอยอินทนนท์ ให้คงอยู่ถึงรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป


แผนที่ดอยอินทนนท์


ข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.doiinthanon.com

http://www.dnp.go.th/parkreserve

http://www.thai-tour.com


15 ความคิดเห็น:

  1. อยากไปมาก แต่คงหาโอกาสยาก ไกลเหลือเกิน...แต่ก็คงจะมีสักวันนะ

    ตอบลบ
  2. เคยไปมาแล้วนะ,,แต่ถ้ามีคนออกตังค์ให้ก็จะไปอีก

    ตอบลบ
  3. ไปที่เดียวกันเลยนะ

    ตอบลบ
  4. อยากไปเที่ยวจัง บรรยากาศน่าเที่ยวด้วย

    ตอบลบ
  5. สวยจังนะเห็นแล้วอยากไปเที่ยวอีก

    ตอบลบ
  6. น่าไปเที่ยวมาเลย

    ถ้ามีโอกาส นะ

    ไม่เคยได้หยุดกับเค้าซักวัน

    ตอบลบ
  7. ดูจากใบไม้ น่าไปเที่ยวมากเลยคะ อุณหภูมิลดต่ำลงถึง 0 - 4 องศาเซลเซียส จะเป็นอย่างนะ อยากรู้จัง

    ตอบลบ
  8. อากาศเย็นไม่ชอบ
    แต่สถานที่น่าไปเที่ยว

    ตอบลบ
  9. สวยมากจริง ๆ จะมีโอกาสไปไหมเนี่ย

    ตอบลบ
  10. จังหวัดเชียงใหม่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆๆๆ อย่างนี้เยอะมาก

    ตอบลบ
  11. น้ำตกแม่ปานสวยจัง ยังไม่เคยไปต่ะ

    ตอบลบ
  12. ไปมาแล้วค่ะ สวยมากๆๆๆ

    ตอบลบ